วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบทที่1

1.จงให้นิยามความหมายของคำว่า"เทคโนโลยีการศึกษา"
          เทคโนโลยีการศึกษา  ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Educational  Technology  เทคโนโลยีการศึกษาเป็นการบูรณาการประยุกต์หลักการทฤษฎีและผลผลิตทางวิทยาศาสตร์  พฤติกรรมการศาสตร์  การสื่อสาร  ศิลปะ  ตลอดจนวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้เป็นแนวคิด  วิธีการ  วัสดุ  อุปกรณ์  แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้  และอื่นๆเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา  ก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนรู้  และประสิทธิผลทางการศึกษา 

2.ให้นิสิตลำดับแนวความคิดของเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ
            4 หลักแนวคิดของเทคโนโลยีการศึกษา ได้แก่
1) เน้นสื่อ (วัสดุ+อุปกรณ์) เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านวิทยาศาสตร์+วิศวกรรมศาสตร์ แนวความคิดนี้เชื่อว่า กระบวนการเรียนรู้เกิดจากการฟังฟังด้วยหูและชมด้วยตา ซึ่งก่อให้เกิดคำว่า โสตทัศนศึกษา
2) เน้นวิธีการโดยนำวิธีระบบมาจัดการ (วัสดุ+อุปกรณ์+วิธีการ) เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านวิทยาศาสตร์+วิศวกรรมศาสตร์+การจัดการ+พฤติกรรมศาสตร์ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้
3) เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านทฤษฎี+จิตวิทยาการเรียนรู้ เป็นจุดเน้นในการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลในด้านต่างๆ
4) เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์ แบ่งปันความรู้ผ่านเครือข่ายสังคมการเรียนรู้ เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล+เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร+การเรียนรู้ตลอดชีวิต
            แนวคิดเทคโนโลยีการศึกษาเป็นแนวคิดที่บุคคลโดยทั่วไปนั้นได้มีทัศนะของสื่อโสตทัศน์ เน้นวัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นผลผลิตทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เพราะจุดเริ่มต้นคือสื่อที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ในลักษณะสื่อสิ่งของ แต่ภายหลังแนวความคิดทางพฤติกรรมศาสตร์ (Behavioral Science) ได้นำมาประยุกต์ใช้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาด้วยวิธีระบบซึ่งเป็นแนวความคิดที่มุ่งเน้นกระบวนการ (Process)

3. เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญต่อการศึกษาอย่างไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
            เทคโนโลยีการศึกษาส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีความหลากหลาย ช่วยให้ผู้เรียนเปิดมุมมองใหม่ในการรับรู้ โดยรับรู้ได้ง่ายและกว้างขวางมากขึ้น ช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีคุณค่าต่อผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น ช่วยให้สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล และสามารถทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ สามารถทำให้เกิดความเท่าเทียมกันของการจัดการศึกษา ทั้งยังสามารถทำให้ลดช่องว่างทางการเรียนรู้ ให้ได้เห็นสภาพความเป็นจริงที่ไม่เฉพาะในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวโดยศึกษาผ่านสื่อโสตทัศน์ ซึ่งเป็นการลดช่องว่างในเรื่องระยะทาง เวลา และสถานที่ เช่น การชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับระบบสุริยจักรวาล ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปเยี่ยมชมถึงระบบสุริยจักรวาลผู้เรียนก็สามารถเลือกชมได้

4.จงอธิบายเป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
เทคโนโลยีการศึกษาเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ทุกรูปแบบที่สามารถเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ซึ่งผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ให้กับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและใช้ในการแก้ปัญหาให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และวัยของผู้เรียน รวมทั้งกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งผลให้การเรียนรู้ประสบผลสำเร็จ และยังมีความสำคัญในด้านการขยายโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบของเครือข่ายประสานการเรียนรู้ มีการรวบรวมความรู้ต่างๆเพื่อให้บุคคลและประชาชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมประสิทธิภาพในการถ่ายทอดความรู้ให้มีมาตรฐานเดียวกัน เช่น ในโรงเรียนชนบทที่ยังด้อยการพัฒนา ครูผู้สอนก็สามารถใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อในการสอน โดยใช้ระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน

5.ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษาของสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา สหรัฐอเมริกามีอะไรบ้าง
1) การออกแบบ (Design)
2) การพัฒนา (Development)
3) การใช้ (Utilization)
4) การจัดการ (Management)
5) การประเมิน (Evaluation)

6.จงเขียนผังความคิดพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา    


7.จงอธิบายขอบข่ายตามภารกิจทางเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ พร้อมยกตัวอย่าง
            เป็นการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เพื่อภารกิจทางการศึกษา คือ 1) ภารกิจด้านการบริหาร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริหาร การจัดการ การประเมินผล การสื่อสาร และแนวทางในการบริหารการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ 2) ภารกิจด้านวิชาการ ช่วยเสริมศักยภาพในการจัดการเรียนกาสอน การจัดระบบทางการเรียนการสอน เป็นเครื่องมือในการช่วยถ่ายทอดเนื้อหา การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และการประเมินผลด้านการเรียนการสอน 3) ภารกิจด้านการบริการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการทางการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริการ การจัดการ การประเมินผล การสื่อสาร และแนวทางในการให้บริการทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น