1.จงให้นิยามความหมายของคำว่า"เทคโนโลยีการศึกษา"
เทคโนโลยีการศึกษา
ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Educational Technology เทคโนโลยีการศึกษาเป็นการบูรณาการประยุกต์หลักการทฤษฎีและผลผลิตทางวิทยาศาสตร์
พฤติกรรมการศาสตร์ การสื่อสาร ศิลปะ ตลอดจนวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้เป็นแนวคิด
วิธีการ วัสดุ อุปกรณ์ แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
และอื่นๆเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
ก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ และประสิทธิผลทางการศึกษา
2.ให้นิสิตลำดับแนวความคิดของเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ
4 หลักแนวคิดของเทคโนโลยีการศึกษา ได้แก่
1) เน้นสื่อ (วัสดุ+อุปกรณ์) เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านวิทยาศาสตร์+วิศวกรรมศาสตร์ แนวความคิดนี้เชื่อว่า
กระบวนการเรียนรู้เกิดจากการฟังฟังด้วยหูและชมด้วยตา ซึ่งก่อให้เกิดคำว่า “โสตทัศนศึกษา”
2)
เน้นวิธีการโดยนำวิธีระบบมาจัดการ (วัสดุ+อุปกรณ์+วิธีการ) เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านวิทยาศาสตร์+วิศวกรรมศาสตร์+การจัดการ+พฤติกรรมศาสตร์
เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้
3) เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล
เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านทฤษฎี+จิตวิทยาการเรียนรู้
เป็นจุดเน้นในการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลในด้านต่างๆ
4)
เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์
แบ่งปันความรู้ผ่านเครือข่ายสังคมการเรียนรู้
เป็นแนวคิดที่ประยุกต์หลักการทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล+เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร+การเรียนรู้ตลอดชีวิต
แนวคิดเทคโนโลยีการศึกษาเป็นแนวคิดที่บุคคลโดยทั่วไปนั้นได้มีทัศนะของสื่อโสตทัศน์
เน้นวัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นผลผลิตทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เพราะจุดเริ่มต้นคือสื่อที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ในลักษณะสื่อสิ่งของ
แต่ภายหลังแนวความคิดทางพฤติกรรมศาสตร์ (Behavioral Science) ได้นำมาประยุกต์ใช้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาด้วยวิธีระบบซึ่งเป็นแนวความคิดที่มุ่งเน้นกระบวนการ (Process)
3. เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญต่อการศึกษาอย่างไรบ้าง
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
เทคโนโลยีการศึกษาส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีความหลากหลาย
ช่วยให้ผู้เรียนเปิดมุมมองใหม่ในการรับรู้ โดยรับรู้ได้ง่ายและกว้างขวางมากขึ้น ช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีคุณค่าต่อผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น
ช่วยให้สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
และสามารถทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
สามารถทำให้เกิดความเท่าเทียมกันของการจัดการศึกษา ทั้งยังสามารถทำให้ลดช่องว่างทางการเรียนรู้
ให้ได้เห็นสภาพความเป็นจริงที่ไม่เฉพาะในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวโดยศึกษาผ่านสื่อโสตทัศน์
ซึ่งเป็นการลดช่องว่างในเรื่องระยะทาง เวลา และสถานที่ เช่น
การชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับระบบสุริยจักรวาล
ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปเยี่ยมชมถึงระบบสุริยจักรวาลผู้เรียนก็สามารถเลือกชมได้
4.จงอธิบายเป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
เทคโนโลยีการศึกษาเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ทุกรูปแบบที่สามารถเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
ซึ่งผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน
และช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ให้กับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน
สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและใช้ในการแก้ปัญหาให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และวัยของผู้เรียน
รวมทั้งกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งผลให้การเรียนรู้ประสบผลสำเร็จ
และยังมีความสำคัญในด้านการขยายโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบของเครือข่ายประสานการเรียนรู้
มีการรวบรวมความรู้ต่างๆเพื่อให้บุคคลและประชาชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมประสิทธิภาพในการถ่ายทอดความรู้ให้มีมาตรฐานเดียวกัน
เช่น ในโรงเรียนชนบทที่ยังด้อยการพัฒนา ครูผู้สอนก็สามารถใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อในการสอน
โดยใช้ระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน
5.ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษาของสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สหรัฐอเมริกามีอะไรบ้าง
1)
การออกแบบ (Design)
2)
การพัฒนา (Development)
3) การใช้
(Utilization)
4)
การจัดการ (Management)
5)
การประเมิน (Evaluation)
6.จงเขียนผังความคิดพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา
7.จงอธิบายขอบข่ายตามภารกิจทางเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ
พร้อมยกตัวอย่าง
เป็นการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เพื่อภารกิจทางการศึกษา
คือ 1) ภารกิจด้านการบริหาร
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริหาร
การจัดการ การประเมินผล การสื่อสาร
และแนวทางในการบริหารการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ 2) ภารกิจด้านวิชาการ
ช่วยเสริมศักยภาพในการจัดการเรียนกาสอน การจัดระบบทางการเรียนการสอน
เป็นเครื่องมือในการช่วยถ่ายทอดเนื้อหา การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
และการประเมินผลด้านการเรียนการสอน 3) ภารกิจด้านการบริการ
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการทางการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริการ
การจัดการ การประเมินผล การสื่อสาร
และแนวทางในการให้บริการทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น