1. จงให้นิยามความหมายของคำว่า “นวัตกรรมการศึกษา”
นวัตกรรมการศึกษา คือ
แนวคิดที่มีการกลั่นกรองมาเพื่อใช้แก้ปัญหาทางการศึกษา
หรือเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา รวมทั้งนวัตกรรมการศึกษานั้นเป็นการพัฒนาวัสดุ
อุปกรณ์ขึ้นมาใหม่ หรือปรับปรุงจากสิ่งที่มีอยู่เดิมอย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอน
มีการทดลองใช้โดยมุ่งให้การศึกษานั้นมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
และเป็นสิ่งที่อยู่ในระหว่างการเผยแพร่
โดยที่ยังไม่มีการนำไปใช้และยอมรับให้เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการศึกษาที่กำลังดำเนินการอยู่
ซึ่งถ้าได้รับการยอมรับให้เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการศึกษาในปัจจุบัน
“นวัตกรรมการศึกษา” นั้นก็จะเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “เทคโนโลยีการศึกษา”
ดังนั้นจึงเปรียบเสมือนว่า “นวัตกรรมการศึกษาเป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีการศึกษา”
2. องค์ประกอบในการพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
1) ใช้วิธีระบบ (System
Approach) ในการสร้างสรรค์
นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องมีขั้นตอนเป็นระบบโดยพิจารณาองค์ประกอบทั้งส่วนปัจจัยนำเข้า
(Input)
ที่นำเข้าไปในกระบวนการขั้นตอนการออกแบบและผลิตนวัตกรรมการศึกษา (Process) และผลลัพธ์คือนวัตกรรมการศึกษาที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา (Product) โดยมุ่งเป้าหมายต่อการศึกษาเป็นหลัก
2) พิจารณาถึงผลผลิต
(Output) ที่เป็นผลลัพธ์ (Outcome)
ของนวัตกรรมการศึกษานั้นๆว่าเป็นผลิตภัณฑ์หรือวิธีการ ซึ่งเป็นสิ่งใหม่
ไม่ซ้ำกับบุคคลใด หรืออาจมีใหม่ในบางส่วนโดยปรับปรุงจากของเดิมให้ดียิ่งขึ้น
หรือเป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่เคยมีการนำไปใช้ในสภาพแวดล้อมนั้นๆ
3)
ใช้การวิจัยในการตรวจสอบพิสูจน์
ประเมินผลในการดำเนินการพัฒนาตลอดจนมีการปรับปรุงแก้ไขจนได้ประสิทธิภาพในลักษณะการวิจัยและพัฒนา
(Research ad Development) ซึ่งจะส่งผลให้นวัตกรรมการศึกษานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่อนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย
4)นวัตกรรมการศึกษานั้นๆยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบัน
หาก “สิ่งใหม่”
นั้นได้รับการเผยแพร่และยอมรับจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดำเนินอยู่ในขณะนั้นไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมการศึกษา
แต่จะเปลี่ยนสภาพเป็นเทคโนโลยีการศึกษา
3. ขอบข่ายของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างขอบข่ายละ 2
ตัวอย่างพร้อมแหล่งอ้างอิง
1) นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
หมายถึง การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือการคิดค้นขึ้นมาใหม่เพื่อให้ได้แนวคิดหลักการหลักสูตรต่างๆขึ้นมา
เพื่อนำมาใช้ในการบูรณาการส่วนประกอบต่างๆของศาสตร์สาระเนื้อหาวิชานั้นๆเข้าด้วยกัน
มุ่งพัฒนาให้สร้างหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งเน้นด้านต่างๆ
2) นวัตกรรมด้านวิธีการการจัดการเรียนการสอน หมายถึง
แนวทางในการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียน
โดยการนำวิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆที่สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
และการสอนแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในลักษณะต่างๆ
3) นวัตกรรมสื่อการสอน หมายถึง การนำความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยมาเป็นช่องทางพัฒนาสื่อการสอน
เพื่อถ่ายทอดเนื้อหา
ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเท่าทันกันการเปลี่ยนแปลง
4) นวัตกรรมการวัดและประเมินผล หมายถึง
การคิดค้นด้วยวิธีการวิจัยเพื่อหาคำตอบหรือความต้องการในการสร้างแนวทางเพื่อพัฒนาวิธีการใช้เครื่องมือในการเสริมประสิทธิภาพต่อการวัดและประเมินผลทางการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
5) นวัตกรรมการบริหารจัดการ หมายถึง
เป็นการใช้แนวคิดวิธีการหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทั้งกับผู้เรียนและการจัดการศึกษาทุกๆมิติที่สามารถสนับสนุนและส่งเสริมให้คุณภาพการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น
6) นวัตกรรมการฝึกอบรม หมายถึง หลักการหรือแนวคิดวิธีต่างๆ
หรือการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมาเพื่อช่วยในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ทักษะ
ความสามารถ รวมทั้งแนวคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้กับกลุ่มคนโดยมีเป้าหมายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมนั้นๆอย่างเป็นขั้นตอนตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
ตัวอย่าง
1) การพัฒนาระบบวิธีการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเน้นลักษณะบทเรียนชนิดเสนอเนื้อหาและปฏิสัมพันธ์
จุมพฏ ธีระจินดาชล.(2542).การพัฒนาระบบวิธีการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเน้น
ลักษณะบท เรียนชนิดเสนอเนื้อหาและปฏิสัมพันธ์.ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์
(มหาวิทยาลัยบูรพา).
ลักษณะบท เรียนชนิดเสนอเนื้อหาและปฏิสัมพันธ์.ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์
(มหาวิทยาลัยบูรพา).
2) การพัฒนาระบบการผลิตชุดการสอนแบบมีส่วนร่วม
ณัชชา ทรงภักศิลปดี.(2551).การพัฒนาระบบการผลิตชุดการสอนแบบมีส่วนร่วม.ฐานข้อมูล
วิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (มหาวิทยาลัยบูรพา).
วิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (มหาวิทยาลัยบูรพา).
4. กระบวนการเผยแพร่และยอมรับนวัตกรรมการศึกษามีกี่ขั้น อะไรบ้าง
กระบวนการเผยแพร่และยอมรับนวัตกรรมการศึกษามี
7 ขั้น ได้แก่
ขั้นที่ 1 วางแผนสู่เป้าหมาย
ขั้นที่ 2 จุดประกายความคิด
ขั้นที่ 3 สร้างมวลมิตรประชาสัมพันธ์
ขั้นที่ 4 เผยแพร่แบ่งปันความรู้
ขั้นที่ 5 บูรณาการไตร่ตรอง
ขั้นที่ 6 ฝึกหัดทดลองทำ
ขั้นที่ 7 ยอมรับนำไปใช้จริง
5. คุณค่าของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
คุณค่าของนวัตกรรมการศึกษา มี 6 ตัวบ่งชี้ คือ
1) การแก้ไขและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
2) ช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
3) ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเรียนรู้ร่วมกัน
4) การใช้ทรัพยากรในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
5) การยอมรับนวัตกรรมการศึกษาเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
6) การนำไปใช้
6. “นิสิตระดับปริญญาตรีสาขาการสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการขอใบประกอบวิชาชีพครู จากคณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้นิสิตมีความรู้นำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู
เป็นระยะเวลา 3 วัน
โดยใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตผสมผสานกับเทคนิคการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน”
จากข้อความดังกล่าว ท่านคิดว่าสอดคล้องกับนวัตกรรมการศึกษาขอบข่ายใด
จากข้อความดังกล่าว
คิดว่าสอดคล้องกับนวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน
เนื่องจากเทคนิคการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน
เป็นวิธีการสอนที่จำเป็นต้องอาศัยวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาจัดการและสนับสนุนนวัตกรรมการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น