วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบท 9

1. จงอธิบายถึงคุณค่าและการใช้เทคโนโลยี Cloud computing เพื่อการศึกษา
            Cloud computing คือ รูปแบบการประมวลผลที่มีการบูรณาการข้อมูลทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่ครอบคลุมตั้งแต่โครงสร้างที่เป็นพื้นฐานถึงโปรแกรมประยุกต์ต่างๆบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถเลือกตามความสนใจและเสียค่าใช้จ่ายตามค่าบริการนั้นๆ
ข้อดีของเทคโนโลยี Cloud computing
1) ลดความซับซ้อนยุ่งยากของผู้ต้องการใช้บริการ
2) ช่วยประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย
3) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับข้อมูล
            เทคโนโลยี Cloud computing ทำงานผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtualization) ระบบนั้นจึงไม่ถูกจำกัดในเรื่องของสมรรถนะและขีดความสามารถของการใช้ระบบประมวลผลจากระบบต่างๆ ทำให้เกิดการบริการที่หลากหลายบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Cloud computing เพื่อการศึกษา
1) ประยุกต์ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
2) การประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์บทเรียน สื่อการเรียนการสอน
3) การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ของผู้สอน
4) การประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaboration)
5) การประยุกต์ใช้ในการให้บริการงานห้องสมุด

2. จงอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยี Web2.0 และ Web3.0 พร้อมประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
เทคโนโลยี Web2.0
            เป็นการใช้งานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตลักษณะที่มีการติดต่อสื่อสารแบบสองทาง (Two-way Communication) ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายในรูปแบบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking) และผู้ใช้นั้นสามารถมีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อมูล (Sharing) ในรูปแบบของภาพถ่ายดิจิทัล คลิปวิดีโอหรือสื่อมัลติมีเดียในลักษณะต่างๆ รวมทั้งยังสามารถร่วมสร้างสรรค์ข้อมูลสารสนเทศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมีเครื่องมือที่หลากหลายที่เสริมทำให้การติดต่อสื่อสาร การทำงานร่วมกันได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น เช่น บล็อก (Blog) เป็นต้น สำหรับในการสร้างเว็บไซต์นั้นส่วนมากใช้ภาษา CSS (Cascading Style Sheets) โดยจะทำงานร่วมกับ HTML โดยจะกำหนดการแสดงผลของสิ่งต่างๆบนเว็บ เช่น สีอักษร สีพื้นหลัง เป็นต้น
เทคโนโลยี Web3.0
            เทคโนโลยี Web3.0 จะมีการออกแบบและพัฒนาตอบสนองความต้องการของแต่ละคนมากยิ่งขึ้นในรูปแบบ Segment of One คือ Segment ส่วนประกอบต่างๆที่ได้แบ่งความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ต้องการค้นหาของแต่ละบุคคลนั้นจะรวมไว้เป็นหนึ่งเดียว โดยสามารถตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี
            เทคโนโลยี Web3.0 เป็นการนำหลักการและเทคโนโลยี Web2.0 มาพัฒนา โดยเป็นการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีมากมายมหาศาลให้อยู่ในรูปแบบ Metadata ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์ในยุคเทคโนโลยี Web3.0 พัฒนาเป็น Semantic Web คือ เว็บไซต์นั้นจะออกแบบเพื่อมีหน้าที่ในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำเสนอให้ผู้ใช้บริการตามที่ต้องการเท่านั้น โดยมีการเชื่อมโยงไปยังส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับเว็บไซต์นั้นๆด้วยการนำชื่อหรือข้อความมาอ้างถึงในข้อมูลสารสนเทศ หรือการ Tags ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องค้นหาใหม่ ส่งผลให้เทคโนโลยี Web3.0 เป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เป็นฐานข้อมูล และข้อมลสารสนเทศความรู้ที่มีมากมายมหาศาล โดยที่ทุกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันจะมีระบบการเชื่อมโยงถึงกันอย่างเป็นหมวดหมู่ เพิ่มประสิทธิภาพการสืบค้นตามความต้องการของแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี
            จากการศึกษานั้นทำให้ได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี Web2.0 และ Web3.0 อย่างละเอียดมากขึ้น รวมทั้งได้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยีทั้งสองอย่างนี้ด้วย

3. Youtube คือสื่อสังคมออนไลน์ประเภทใด และมีประโยชน์กับการศึกษาหรือไม่ อย่างไร
            Youtube อยู่ในกลุ่มเครื่องมือสำหรับแบ่งปันใช้ร่วมกัน (Share Tool)
ประโยชน์ของ YouTube สำหรับโรงเรียน(Youtube for Schools)
1. กว้างขวางครอบคลุม
YouTube สำหรับโรงเรียนเปิดโอกาสให้โรงเรียนต่างๆ เข้าถึงวิดีโอเพื่อการศึกษาฟรีนับแสนรายการจาก YouTube EDU วิดีโอเหล่านี้มาจากองค์กรที่มีชื่อเสียงต่างๆ เช่นStanfordPBS และ TED รวมทั้งจากพันธมิตรที่กำลังได้รับความนิยมของ YouTube ซึ่งมียอดผู้ชมนับล้านๆ คน เช่น Khan Academy, Steve Spangler Science และ Numberphile
2. ปรับแก้ได้
สามารถกำหนดค่าเนื้อหาที่ดูได้ในโรงเรียนของคุณ โรงเรียนทั้งหมดจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงเนื้อหาYouTube EDU ทั้งหมด แต่ครูและผู้ดูแลระบบอาจสร้างเพลย์ลิสต์วิดีโอที่ดูได้เฉพาะในเครือข่ายของโรงเรียนเท่านั้นได้เช่นกัน
3. เหมาะสมสำหรับโรงเรียน
ผู้บริหารโรงเรียนและครูสามารถลงชื่อเข้าใช้และดูวิดีโอใดๆ ก็ได้ แต่นักเรียนจะไม่สามารถลงชื่อเข้าใช้และจะดูได้เฉพาะวิดีโอ YouTube EDU และวิดีโอที่โรงเรียนได้เพิ่มเข้าไปเท่านั้น ความคิดเห็นและวิดีโอที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกปิดใช้งานและการค้นหาจะจำกัดเฉพาะวิดีโอ YouTube EDUเท่านั้น 
4. เป็นมิตรกับครู
YouTube.com/Teachers มีเพลย์ลิสต์วิดีโอนับร้อยรายการที่ได้มาตรฐานการศึกษาทั่วไป และจัดระเบียบตามหัวเรื่องและระดับชั้น เพลย์ลิสต์เหล่านี้สร้างขึ้นโดยครูเพื่อเพื่อนครูด้วยกัน ดังนั้นคุณจึงมีเวลาในการสอนมากขึ้นและใช้เวลาค้นหาน้อยลง

4. ทักษะที่จำเป็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาใหม่ของครู มีอะไรบ้าง
ประกอบด้วย 3 กลุ่มทักษะ ได้แก่
ทักษะกลุ่มที่ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดหาและจัดการแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ได้
ทักษะกลุ่มที่ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการผลิตและจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์บนเว็บได้
ทักษะกลุ่มที่ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเชื่อมโยงสานสัมพันธ์ และแบ่งปันข้อมูลสารสนเทศกับเพื่อนร่วมงาน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง ท้องถิ่น และขยายไปชุมชน บนเครือข่ายทั่วโลก

5. จงเขียนตารางวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Web-Based Instruction , Mobile Learning , Hybrid Learning และ HyFlex Learning



6. เทคโนโลยี Cloud computing คืออะไร และมีประโยชน์กับการจัดการศึกษาหรือไม่ อย่างไร
Cloud computing คือ รูปแบบการประมวลผลที่มีการบูรณาการข้อมูลทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่ครอบคลุมตั้งแต่โครงสร้างที่เป็นพื้นฐานถึงโปรแกรมประยุกต์ต่างๆบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถเลือกตามความสนใจและเสียค่าใช้จ่ายตามค่าบริการนั้นๆ
ข้อดีของเทคโนโลยี Cloud computing
1) ลดความซับซ้อนยุ่งยากของผู้ต้องการใช้บริการ
2) ช่วยประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย
3) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับข้อมูล
            เทคโนโลยี Cloud computing ทำงานผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtualization) ระบบนั้นจึงไม่ถูกจำกัดในเรื่องของสมรรถนะและขีดความสามารถของการใช้ระบบประมวลผลจากระบบต่างๆ ทำให้เกิดการบริการที่หลากหลายบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Cloud computing เพื่อการศึกษา
1) ประยุกต์ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
2) การประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์บทเรียน สื่อการเรียนการสอน
3) การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ของผู้สอน
4) การประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaboration)

5) การประยุกต์ใช้ในการให้บริการงานห้องสมุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น