1. ให้นิสิตเขียนสื่อตามประสบการณ์การเรียนรู้ของเอดการ์เดล
ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ว่ามีสื่ออะไรบ้าง และแต่ละสื่อมีสาระนำเสนออะไร
(อธิบายพอสังเขป)
1) ประสบการณ์ตรง
ได้เห็นของจริง ได้เห็นด้วยตา
ได้ฟังด้วยหูจากการบรรยายของวิทยากร
2) ประสบการณ์รอง ได้เรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
ซึ่งจำลองสิ่งที่อยู่ภายใต้ทะเล
3) การสาธิต จากการชมการให้อาหารปลาใต้น้ำ
4) การศึกษานอกสถานที่ จากการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยเดินทางมาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
5) นิทรรศการ มีการจัดป้ายนิเทศให้ข้อมูลและความรู้ต่างๆภายในพิพิธภัณฑ์
4) การศึกษานอกสถานที่ จากการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยเดินทางมาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
5) นิทรรศการ มีการจัดป้ายนิเทศให้ข้อมูลและความรู้ต่างๆภายในพิพิธภัณฑ์
6) การบันทึกเสียง วิทยุ
ภาพนิ่ง จากการดูภาพของสัตว์น้ำประกอบการฟังบรรยายจากวิทยากร
7) ทัศนสัญลักษณ์
มีสื่อต่างๆที่แสดงเกี่ยวกับข้อมูลนั้นๆ เช่น แผนภูมิ แผนที่ แผนสถิติ
8) วจนสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นขั้นนามธรรมมากที่สุด
ได้แก่ ตัวหนังสือที่บอกข้อมูล ความรู้ และเสียงพูดบรรยายจากวิทยากร
2. ให้นิสิตอธิบายหลักและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่นำมาใช้ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูนเนอร์
(Bruner) “Discovery Approach” หรือการเรียนรู้โดยการค้นพบ โดยบรูนเนอร์เชื่อว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ซึ่งนำไปสู่การค้นพบการแก้ปัญหา ผู้เรียนจะประมวลข้อมูลข่าวสาร จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
และจะรับรู้สิ่งที่ตนเองเลือก หรือสิ่งที่ใส่ใจ การเรียนรู้แบบนี้จะช่วยให้เกิดการค้นพบ
และจากการได้เรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำก็ทำให้เกิดเรียนรู้ด้วยตนเอง
มีการซักถาม สอบถามเมื่อมีความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เลือกหรือสนใจ
ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ให้เขียนผังความคิดความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา ณ
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
4. ให้นิสิตอธิบายประเภทของวัสดุกราฟิกที่ใช้ในงานสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
พร้อมยกตัวอย่าง
v สื่อกราฟิก 2 มิติ ได้แก่
สื่อสิ่งพิมพ์ ภาพโปสเตอร์ แผนภาพต่าง ๆ
เป็นต้น
v สื่อกราฟิก
3 มิติ ได้แก่ หุ่นจำลองปลาโลโม โมเดลกระดูกวาฬ ตู้ปลาต่างๆ
เป็นต้น
v สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่
ป้ายนิเทศ และป้ายโฆษณาต่าง ๆ
5. ให้นิสิตบันทึกภาพของตนเองในขณะเยี่ยมชมสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ Print
เพื่อปะติดลงกระดาษ พร้อมบันทึกลงบน Weblog
6. ให้นิสิตเขียนบันทึกเรื่องราวพร้อมรูปภาพของตนสาระที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ลงใน Weblog
จากการได้ไปศึกษาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
ทำให้ได้เรียนรู้ในหลายๆสิ่ง
ทั้งสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนและสิ่งที่เคยรู้แล้วแต่ยังไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามจากพี่วิทยากรได้
ซึ่งพี่มาโนชที่เป็นวิทยากรก็ได้ให้ข้อมูลและความรู้อย่างเต็มที่
ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน และยังเป็นประสบการณ์ร่วมกับเพื่อนๆและครูที่ดี
7. คำถามที่หาคำตอบได้ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
7.1 ราชาและราชินีที่เปรียบเสมือนอัญมณีแห่งท้องทะเล
คือสัตว์ชนิดใด
v
ราชา คือ ปลาฉลาม
v
ราชินี คือ ทากทะเล
7.2 น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลานำมาจากไหน
v
มาจาก แสมสาร
อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
7.3 ปลาเศรษฐกิจมีกี่ชนิดอะไรบ้าง
v
2
ชนิด ได้แก่
1)
เพื่อเป็นอาหาร
2)
เพื่อความสวยงาม
เช่น
ปลาดอกหมากครีบสั้น ปลาวัวสามเขา ปลาวัวขนละเอียด ปลาวัวขนพัด ปลาค้างคาว
ปลาไหลสวนลายจุด ปลาเก๋าลายน้ำเงิน ปลากะรังลายดอก ปลาสร้อยนกเขา เป็นต้น
7.4 บริเวณชั้น 2
ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลมีการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร และมีสิ่งใดที่เป็นวัสดุกราฟิกบ้าง
มีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และด้านวิทยาศาสตร์การประมง และมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล
ระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์
วัสดุกราฟฟิกที่ใช้ ได้แก่
ภาพโปสเตอร์
ตัวอักษร ภาพถ่าย
7.5 การนำเสนอเรื่องราวในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้น
1 มีกี่หัวข้อ ประกอบด้วยอะไรบ้าง
และใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาใดบ้าง
ในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้น
1 มี 7
หัวข้อ ได้แก่
1) สัตว์ที่อาศัยอยู่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลง
2)
ปลาในแนวปะการัง
3)
การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
4)
สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังน้ำเค็ม
5)
ปลาเศรษฐกิจ
6)
ปลารูปร่างแปลกและปลามีพิษ
7)
ปลาที่อาศัยในมหาสมุทร
สื่อเทคโนโลยีที่นำมาใช้ ได้แก่ ภาพนิ่ง สื่อสิ่งพิมพ์
หุ่นจำลองต่าง ๆ
7.6 การนำเรื่องราวในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้น
2 มีกี่หัวข้อ ประกอบด้วยอะไรบ้าง และใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาใดบ้าง
เรื่องราวในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้นมี
2 หัวข้อ ได้แก่
1)
การจัดแสดงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู
อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง
2)การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล
ระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์
สื่อเทคโนโลยีต่างที่ได้มีการนำมาใช้ ได้แก่
ภาพนิ่ง เช่น ภาพในหลวงจากป้ายนิทรรศการ สื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงข้อมูลหรือเรียบเรียงสาระความรู้ต่าง
ๆ
7.7 สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็นแหล่งการเรียนรู้
ประเภทใด และสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระใดได้บ้าง
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็น แหล่งเรียนรู้ประเภท อาคาร สถานที่ และสิ่งก่อสร้าง สามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ได้ เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ
การเพาะเลี้ยง การดูแล การวิจัยเกี่ยวกับสัตว์น้ำ และระบบนิเวศทางทะเล
7.8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ใดสำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียนที่เหมาะสมกับการเชื่อมโยงในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
รายวิชาชีววิทยา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต และระบบนิเวศทางทะเล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น