วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ศึกษาดูงาน ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


1. ให้นิสิตเขียนสื่อตามประสบการณ์การเรียนรู้ของเอดการ์เดล ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ว่ามีสื่ออะไรบ้าง และแต่ละสื่อมีสาระนำเสนออะไร (อธิบายพอสังเขป) 
1) ประสบการณ์ตรง ได้เห็นของจริง ได้เห็นด้วยตา ได้ฟังด้วยหูจากการบรรยายของวิทยากร
2) ประสบการณ์รอง ได้เรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซึ่งจำลองสิ่งที่อยู่ภายใต้ทะเล
3) การสาธิต จากการชมการให้อาหารปลาใต้น้ำ
4) การศึกษานอกสถานที่ จากการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยเดินทางมาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
5) นิทรรศการ มีการจัดป้ายนิเทศให้ข้อมูลและความรู้ต่างๆภายในพิพิธภัณฑ์
6) การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง จากการดูภาพของสัตว์น้ำประกอบการฟังบรรยายจากวิทยากร
7) ทัศนสัญลักษณ์ มีสื่อต่างๆที่แสดงเกี่ยวกับข้อมูลนั้นๆ เช่น แผนภูมิ แผนที่ แผนสถิติ
8) วจนสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นขั้นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือที่บอกข้อมูล ความรู้ และเสียงพูดบรรยายจากวิทยากร

2. ให้นิสิตอธิบายหลักและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่นำมาใช้ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูนเนอร์ (Bruner) “Discovery Approach”   หรือการเรียนรู้โดยการค้นพบ โดยบรูนเนอร์เชื่อว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การค้นพบการแก้ปัญหา ผู้เรียนจะประมวลข้อมูลข่าวสาร จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และจะรับรู้สิ่งที่ตนเองเลือก หรือสิ่งที่ใส่ใจ การเรียนรู้แบบนี้จะช่วยให้เกิดการค้นพบ และจากการได้เรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำก็ทำให้เกิดเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการซักถาม สอบถามเมื่อมีความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เลือกหรือสนใจ ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ให้เขียนผังความคิดความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล



4. ให้นิสิตอธิบายประเภทของวัสดุกราฟิกที่ใช้ในงานสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล พร้อมยกตัวอย่าง
v สื่อกราฟิก  มิติ  ได้แก่  สื่อสิ่งพิมพ์  ภาพโปสเตอร์  แผนภาพต่าง ๆ  เป็นต้น
v สื่อกราฟิก  มิติ  ได้แก่ หุ่นจำลองปลาโลโม  โมเดลกระดูกวาฬ  ตู้ปลาต่างๆ  เป็นต้น
v สื่ออิเล็กทรอนิกส์  ได้แก่  ป้ายนิเทศ  และป้ายโฆษณาต่าง ๆ

5. ให้นิสิตบันทึกภาพของตนเองในขณะเยี่ยมชมสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ Print เพื่อปะติดลงกระดาษ พร้อมบันทึกลงบน Weblog



6. ให้นิสิตเขียนบันทึกเรื่องราวพร้อมรูปภาพของตนสาระที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ลงใน Weblog 


            จากการได้ไปศึกษาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ทำให้ได้เรียนรู้ในหลายๆสิ่ง ทั้งสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนและสิ่งที่เคยรู้แล้วแต่ยังไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามจากพี่วิทยากรได้ ซึ่งพี่มาโนชที่เป็นวิทยากรก็ได้ให้ข้อมูลและความรู้อย่างเต็มที่ ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน และยังเป็นประสบการณ์ร่วมกับเพื่อนๆและครูที่ดี



7. คำถามที่หาคำตอบได้ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
7.1 ราชาและราชินีที่เปรียบเสมือนอัญมณีแห่งท้องทะเล คือสัตว์ชนิดใด 
v ราชา  คือ ปลาฉลาม
v ราชินี  คือ ทากทะเล

7.2 น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลานำมาจากไหน
v มาจาก แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

7.3 ปลาเศรษฐกิจมีกี่ชนิดอะไรบ้าง
v 2 ชนิด ได้แก่
1)     เพื่อเป็นอาหาร
2)     เพื่อความสวยงาม
เช่น ปลาดอกหมากครีบสั้น ปลาวัวสามเขา ปลาวัวขนละเอียด ปลาวัวขนพัด ปลาค้างคาว ปลาไหลสวนลายจุด ปลาเก๋าลายน้ำเงิน ปลากะรังลายดอก ปลาสร้อยนกเขา เป็นต้น

7.4 บริเวณชั้น 2 ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลมีการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร และมีสิ่งใดที่เป็นวัสดุกราฟิกบ้าง
มีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง และมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล ระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์
วัสดุกราฟฟิกที่ใช้  ได้แก่  ภาพโปสเตอร์  ตัวอักษร  ภาพถ่าย

7.5 การนำเสนอเรื่องราวในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้น 1 มีกี่หัวข้อ ประกอบด้วยอะไรบ้าง และใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาใดบ้าง
ในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้น 1 มี 7 หัวข้อ ได้แก่
1)  สัตว์ที่อาศัยอยู่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลง
2)     ปลาในแนวปะการัง
3)     การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
4)     สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังน้ำเค็ม
5)     ปลาเศรษฐกิจ
6)     ปลารูปร่างแปลกและปลามีพิษ
7)     ปลาที่อาศัยในมหาสมุทร
สื่อเทคโนโลยีที่นำมาใช้  ได้แก่ ภาพนิ่ง  สื่อสิ่งพิมพ์  หุ่นจำลองต่าง ๆ

7.6 การนำเรื่องราวในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้น 2 มีกี่หัวข้อ ประกอบด้วยอะไรบ้าง และใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาใดบ้าง
เรื่องราวในส่วนของแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชั้นมี 2 หัวข้อ  ได้แก่
1) การจัดแสดงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง 
2)การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล ระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์ 
สื่อเทคโนโลยีต่างที่ได้มีการนำมาใช้  ได้แก่  ภาพนิ่ง  เช่น  ภาพในหลวงจากป้ายนิทรรศการ  สื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงข้อมูลหรือเรียบเรียงสาระความรู้ต่าง ๆ

7.7   สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็นแหล่งการเรียนรู้ ประเภทใด และสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระใดได้บ้าง 
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็น แหล่งเรียนรู้ประเภท อาคาร สถานที่ และสิ่งก่อสร้าง สามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ได้  เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ การเพาะเลี้ยง การดูแล การวิจัยเกี่ยวกับสัตว์น้ำ และระบบนิเวศทางทะเล

7.8  กลุ่มสาระการเรียนรู้ใดสำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียนที่เหมาะสมกับการเชื่อมโยงในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต  และระบบนิเวศทางทะเล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น